Thách thức hướng nghiệp khi bước vào cách mạng 4.0

02 thách thức cho Hướng nghiệp 4.0

Chỉ có bất ổn, bất định và bất minh là chắc chắn trong cuộc sống của thế kỷ 21. Thay đổi là bản chất của tự nhiện và thế giới xung quanh chúng ta. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, làn sóng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 đã thay đổi nhanh chóng và sâu rộng toàn bộ những gì chúng ta đang có. Chúng ta có thể thấy Tivi màu, đầu máy Video của những năm 80 thế kỷ 20 mất nhiều thời gian như thế nào để trở thành phổ biến trong mọi gia đình Việt Nam. Ngày hôm nay, Smartphone – điện thoại thông minh chỉ cần 5 năm ( từ 2013 đến nay) đã xuất hiện ở mọi nơi, tới tay tất cả mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam. Thế giới thay đổi chóng mặt như vậy, có một lĩnh vực dường như đang trong những năm tháng của thế kỷ trước – đó chính là ” HƯỚNG NGHIỆP” cho các bạn học sinh & sinh viên.

  • Có thể nói, THÁCH THỨC THỨ NHẤT với hướng nghiệp tại Việt Nam chính là “TÍNH HIỆU QUẢ” cho công tác hướng nghiệp tại mọi cấp độ. Hướng nghiệp cho các bạn học sinh và sinh viên vẫn chậm, chưa đủ rộng và đặc biệt tốc độ triển khai rất chậm so với đòi hòi của thời đại. Quan trọng hơn nữa, doanh nghiệp dưới tác động của công nghệ 4.0 đang dần dần chuyển đổi sang số hóa. Tất cả những gì của việc làm ngày hôm qua đã, đang và phải chuyển đổi sang số hóa như kỹ năng số, năng lực số, lãnh đạo số, tri thức số, phương thức làm việc số, mô hình kinh doanh số.
  • Các bạn trẻ chuẩn bị bước vào tương lai đang phải “ĐỐI DIỆN VỚI SỰ CHUYỂN HÓA NHANH CHÓNG & SÂU SẮC” về nghề nghiệp – THÁCH THỨC THỨ HAI cho HƯỚNG NGHIỆP 4.0.

Chúng ta cần làm gì để đối mặt với những thách thức đó…

Chỉ học tập theo cách truyền thống sẽ không đảm bảo thành công trong nghề nghiệp 4.0. Các cá nhân cần áp dụng phương pháp “LEAN STARUP” – KHỞI NGHIỆP TINH GỌN trong phát triển nghề nghiệp thông qua vòng tròn “HỌC – TRẢI NGHIỆM – LÀM THỬ”. Các bạn trẻ luôn phải tự hỏi: Khách hàng của mình là ai?, Họ cần những giá trị gì?, chúng ta cần đổi mới sáng tạo để tạo dựng giá trị hay làm tốt hơn tốt hơn những giá trị đang có cho khách hàng. Từ gốc rễ kiến tạo giá trị cho khách hàng sẽ định hướng việc học tập và phát triển bản thân. Kiến thức học được phải nhanh chóng đưa vào thực hành để lĩnh ngỗ và tự phát triển bản thân. Các cá nhận phải áp dụng hướng nghiệp cả đời – quản trị nghề nghiệp để phát triển năng lực nghề nghiệp bên trong họ. Chúng ta không thể nào tạo ra giá trị nhiều hơn những năng lực chúng ta hiện có.

Trích nguồn: Hướng nghiệp 4.0

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0982 159 496
Chat Facebook
Gọi ngay: 0982159496